Đau cơ sau khi Đá Bóng và Cách hồi phục Tốt Nhất

Đau cơ sau khi Đá Bóng và Cách hồi phục Tốt Nhất

Những điều cần biết

Đau cơ, nhức cơ sau tập luyện hoặc đá bóng là việc khá bình thường và có thể xảy ra ở bất kỳ ai, kể cả vận động viên chuyên nghiệp. Đây là một dạng điều hòa cơ bắp, còn được biết đến với khái niệm là “chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát”. Tình trạng này sẽ biến mất khi cơ bắp đã thích nghi được với việc rèn luyện của bạn, đừng quá lo lắng!

Chứng đau nhức cơ trì hoàn xảy ra khi ngày hôm đó bạn thực hiện một động tác mới, hoặc chơi đá bóng với cường độ cao hơn. Theo một số chuyên gia, sự đau cơ này sẽ xuất hiện sau 1 đến 2 ngày kể từ khi bạn chơi thể thao hoặc vận động nặng và có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng khác nhau.

Nếu như chỉ hơi đau nhẹ thì bạn vẫn có thể tiếp tục các hoạt động rèn luyện với cường độ vừa phải. Đó chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn đang thích nghi với việc luyện tập đó, thể lực đang tăng, nhất là sau khi chứng đau nhức cơ này khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu toàn thân đau nhức nhiều, vận động khó khăn, thì bạn tuyệt đối không nên cố gắng chơi một trận bóng hoặc làm một cái gì đó quá nặng. Hãy để cho cơ thể được nghỉ ngơi bởi vì cơ bắp của bạn đang bị quá tải. Máy móc còn cần được nghỉ ngơi, bảo dưỡng, huống chi con người phải không nào.

đau nhức cơ bắp

Tại sao lại đau cơ sau khi đá bóng?

Đau nhức cơ trì hoãn khởi phát (DOMS) là việc cơ bắp đau nhức sau 1 đến 2 ngày kể từ khi bạn:

  • Tập luyện với cường độ cao kéo dài
  • Bắt đầu một bài tập luyện mới
  • Thay đổi giờ giấc, thói quen tập
  • Tăng cường độ tập luyện, hoặc chơi bóng
  • Không tập luyện hoặc đá bóng trong 1 khoảng thời gian dài và trở lại đột ngột

Điểm chung của các tình huống này là việc thay đổi đột ngột thói quen hoạt động, dẫn tới tổn thương cho các sợi cơ. Từ đó, hiện tượng đau nhức và căng cứng cơ sẽ xảy ra. À, sự tích tụ axit lactic thực tế không gây ra vấn đề này nhé.

Điều trị đau cơ thế nào cho hiệu quả

Hiện nay, vẫn chưa có một phương pháp cụ thể nào để điều trị triệt để chứng đau cơ trì hoãn. À mà ai lại muốn thể lực mình không tăng chứ. Đó là dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thích nghi với cường độ mới mà. Một số cách sau có thể giúp cơ thể bạn phục hồi hiệu quả hơn:

  • Nghỉ ngơi, bổ sung carb, tinh bột, protein và vitamin cho cơ thể

  • Chườm đá lạnh vào các khu vực quá đau nhức

  • Xoa bóp nhẹ nhàng, thả lỏng cơ bắp

  • Thực hiện các động tác giãn cơ, căng cơ nhẹ nhàng như các bài tập khởi động trước khi đá bóng.

Thường thì cơn đau sẽ giảm dần và biến mất sau 2 đến 4 ngày mà không cần phải dùng bất kỳ loại thuốc nào. Tuy nhiên nếu việc đau nhức này kéo dài hơn 1 tuần, bạn nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Cách phòng ngừa việc đau cơ sau đá bóng

Để hạn chế hoặc phòng ngừa chứng đau cơ trì hoãn khởi phát, bạn nên bắt đầu buổi tập nhẹ nhàng rồi tăng cường độ và độ khó lên theo thời gian. Đối với bóng đá, khởi động các nhóm cơ là cần thiết. Bạn không nên xỏ giày rồi nhảy vô tranh chấp ngay với đối thủ. Bạn có thể gặp phải tình huống tệ hơn, đó là chấn thương đấy.

Thời gian là mấu chốt vấn đề. Hãy cho cơ bắp của bạn thời gian thích nghi với cường độ luyện tập hoặc một bài tập mới. Không nên cố hoàn thành một thử thách 30 ngày nào đó khi sức lực chưa đủ. Ngày hôm sau, bạn sẽ tiến một bước gần hơn đến đích mà, yên tâm đi. Và còn một điều nữa. Sau các trận bóng, hãy dành 5 phút giãn cơ. Điều này không những giúp hạn chế sự đau nhức cơ bắp, mà còn giúp thể lực phục hồi nhanh hơn, chuẩn bị cho các trận đấu tiếp theo.

 

 

Có nên tập luyện hay chơi bóng nếu đang đau cơ?

Bạn không nên nhầm lẫn chứng đau cơ trì hoãn này với chấn thương gặp phải khi chơi đá bóng như căng cơ, chuột rút, bóng gân, hay lật cổ chân. Cách phân biệt rất dễ, tình trạng nhức cơ sau khi tập luyện chỉ xảy ra khi bạn đã về nhà thưởng thức bữa ăn tối của mình. Thậm chí có người ngủ rất ngon giấc để rồi tỉnh dậy vào ngày hôm sau với cơ thể đau nhức. Còn chấn thương thì…đơn giản nó là chấn thương gây ra bởi tác động mạnh từ phía đối phương hoặc tự mình vấp ngã do thực hiện sai một động tác kỹ thuật nào đó chẳng hạn.

Vậy thì có nên tập luyện hay chơi bóng nếu đang đau cơ?

Các chuyên gia khuyến khích bạn tiếp tục tập luyện, vượt qua sự không thoải mái về cơ bắp, để đạt được một cấp độ mới cao hơn về thể chất. Chú ý “sự không thoải mái” về cơ bắp, chứ không phải vượt qua đau đớn để tập luyện. Như đã nói ở trên, nếu cơ thể đã quá mệt mỏi, đau nhức, hãy cho nó thời gian phục hồi tổn thương. Một khi hết đau, bạn sẽ nhanh hơn, khỏe hơn, và bền hơn, ít nhất là như vậy. Ngoài ra, hãy tập trung tập luyện các nhóm cơ chưa bị đau nhức. Nó sẽ giúp bạn duy trì thói quen và không lười biếng sau khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.

Đang xem: Đau cơ sau khi Đá Bóng và Cách hồi phục Tốt Nhất

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.